Tuesday, August 7, 2012

ตามรอยพระพุทธเจ้าตอนสุดท้าย...สู่ ปาฏลีบุตร ไพศาลี ราชคฤห์ นาลันทา โดยท่านคมสรณ์


ตามรอยพระพุทธเจ้าตอน ๕...โดยท่านคมสรณ๋  ถ่ายทำเมื่อปี ๒๕๔๒ นำสู่นครปาฏลีบุตร หรือปัตนะเมืองหลวงรัฐพิหาร -อินเดียปัจจุบัน เป็นที่สร้างวัดอโศการาม ที่กระทำสังคายนาพระธรรวินัยครั้งที่ ๓ ในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ชมอโรคยศาลา เสาหินพระเจ้าอโศก...ตามไปยังเมืองไพศาลี เมืองที่เป็นต้นกำเนิดการกระทำน้ำพระพุทธมนต์  ป่ามหาวัน เสาหินพระเจ้าอโศกที่ยังคงสมบูรณ์ตั้งมั่นมาสองพันกว่าปี ที่ประทับจำพรรษา สุดท้าย ก่อนการเสด็จดับขันธปรินิพพาน ที่ทรงอนุญาตให้สตรีเข้ามาบวชเป็นพระภิกษุณี ครั่งแรก
นคร ราชคฤห์ หรือเบญจคีรีมหานคร..เขาคิชกูฎ ถ้ำสุรกรขาตา ถ้ำพระโมคคัลลานะ มูลคันธกุฏีบนยอดเขาคิชกูฎ สักการะวัดเวฬุวัน วัดแห่งแรกในพระพุทธศาสนาที่พระเจ้าพิมพิสาร กษัตริย์แห่งมคธรัฐสร้างถวายให้เป็นสังฆาราม เป็นที่แสดงโอวาทปาฏิโมกข์ องค์จาตุรงคสันนิบาต พระอริยสงฆ์อรหันตสาวก 1250 รูป มาชุมนุมกันโดยมิได้นัดหมาย คุกกักบริเวณพระเจ้าพิมพิสาร และวัดชีวกัมพวนาราม วัดที่หมอชีวกโกมารภัจจ์สร้างถวายพระพุทธเจ้า
และ..นาลันทา
บ้าน เกิดพระอัครสาวก สารีบุตร โมคคัลลานะ นาลันทามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งแรกของโลก และป้อมปราการสุดท้าย ก่อนที่พระพุทธศาสนาจะสูญสิ้นไปจากอินเดียและนำกราบสักการะหลวงพ่อองค์ดำ ศํกดิ์สิทธิ์ องค์จริงที่ประดิษฐาน ณ ที่นาลันทา ถึงปัจจุบัน
.....................
ท่านคมสรณ์ -พระธรรมทูตอินเดีย
๒๕ กรกฏาคม ๒๕๕๕
ขอขอบคุณ
พระราชรัตนรังษี หน.พระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย
ดร.บรรจจบ บรรณรุจิ
เสียงบรรยาย ...ภุศพงศ์ ฉายประเสริฐ
ตัดต่อ เรียบเรียง สุขสรรค์ ไวยาณรางกูล และทีมงาน
ครอบครัวลีลาประชากุล เจ้าภาพผู้อุปถัมการถ่ายทำ
สุจินทร์ ศิริคะเนรัตน์ ประสานงาน
บทและดำเนินรายการ
โดย
ดร.พระมหาคมสรณ์ คุตตธมฺโม
............
คุณลักษณา เจียกเจิม
แปลงจาก VDO Cassetts to DVD and Uploading for YouTube.

No comments: