Friday, May 18, 2007

มหัศจรรย์ของการกอด

เรื่อง มหัศจรรย์ของการกอด

โดย ใบเตย

คุณคงเคยกอดใครสักคนนะคะ แล้วเคยมองเข้าไปในใจตัวเองรึเปล่าคะ เวลาที่ถูกกอด ว่าคุณรู้สึกอย่างไร

การสร้างความรักความผูกพัน นอกจากความรัก ความเมตตาที่ออกมาจากใจจริงแล้ว การแสดงออก การสัมผัส โดยเฉพาะการกอดกัน เป็นสิ่งที่ถ่ายทอดได้ดีที่สุดอย่างหนึ่ง การกอด จะทำให้ผู้รับรู้สึกถึงความอบอุ่น ความมั่นคง ความเห็นใจ ความเข้าอกเข้าใจ และรู้สึกถูกปกป้องได้ดีกว่าคำพูดมากมายเป็นล้าน ๆ คำ

เด็ก ๆ ที่เกิดมา ไม่ได้รู้จักที่จะรักพ่อ แม่ เองเป็นโดยกำเนิด แต่สายใยความรักความผูกพัน มันเกิดจากการดูแล เอาใจใส่ ความใกล้ชิด และการแสดงความรักต่อกันและกัน

เจ้าตัวเล็กทั้งหลาย จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีความมั่นคงทางอารมณ์ สามารถที่จะดำรงชีวิตอยู่ในสถานการณ์ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เช่นสังคมในปัจจุบัน หรืออนาคตอันใกล้ได้ ก็ด้วยคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครองช่วยสร้างเสริมให้เค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงแรกเกิดถึง หกปี ค่ะ

มีการศึกษาในต่างประเทศ พบว่าเด็ก ๆ ที่อยู่ในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า หรือเด็กเล็ก ๆ ที่ต้องนอนโรงพยาบาลนาน ๆ โดยไม่มีพ่อแม่ดูแลอยู่ พบว่าเด็ก ๆ เหล่านั้น จะต้องการการกอด การอุ้ม มากกว่าเด็กทั่วไป แต่เนื่องจากจำนวนผู้ดูแลต่อจำนวนเด็กค่อนข้างน้อย จึงไม่มีโอกาสที่จะสร้างความผูกพัน ถ้าเราสังเกตุ เวลาที่ไปสถานเลี้ยงเด็ก จะพบว่าเค้าต้องการให้เราอุ้ม กอด แต่แววตาเค้าจะไม่มีความผูกพัน ความรู้สึกที่เราได้รับจากการกอดของเค้า จะเป็นลักษณะที่ต้องการเกาะ ยึด ใครก็ได้เป็นที่พึ่ง และเด็กกลุ่มนี้เอง ที่ต้องกลายเป็นประชากรส่วนใหญ่ ในคุก ในอนาคตอันใกล้ เพราะขาดความมั่นคงทางอารมณ์ตั้งแต่เล็ก ๆ

ในทางกลับกัน มีการศึกษาในเด็กแรกเกิดที่เกิดก่อนกำหนด พบว่าแต่เดิม ที่ไม่ให้คุณแม่จับเด็ก เนื่องจากกลัวการติดเชื้อ เปลี่ยนเป็นให้คุณแม่เข้าเยี่ยมเพื่ออุ้มทุกวัน เด็กที่สามารถเริ่มรับนมได้ ก็ให้คุณแม่ให้ดูดนมด้วย พบว่าเด็ก ๆ มีน้ำหนักตัวขึ้นดี และมีพัฒนาการดีกว่าเด็กที่มีโรคเท่า ๆ กัน และอัตราการติดเชื้อน้อยกว่าเดิม

การแก้ปัญหาพฤติกรรมส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ซน ดื้อ ก้าวร้าว ชอบทำร้ายตนเอง ทำลายข้าวของ ก็สามารถแก้ได้ง่าย ๆ ด้วยการ กอด...

เคยมีคุณแม่คนหนึ่ง พาลูกอายุหนึ่งขวบมาพบหมอ ด้วยรอยหยิกเป็นจ้ำ ๆ ตามตัวคุณแม่ เป็นฝีมือของเจ้าตัวเล็ก เวลาที่โกธร ไม่พอใจ หรือ ไม่ได้ดั่งใจ ก็จะหยิกคุณแม่ ตัวคุณแม่เองอ่านหนังสือเลี้ยงลูกมาเยอะ ไม่กล้าดุ หรือตีลูก แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร

การที่คุณแม่ไม่ดุ ไม่ตีเป็นสิ่งที่ถูกต้องนะคะ อันนี้เอาไว้เป็นดาบสุดท้ายเลย ไม่จำเป็นจริง ๆ อย่าหยิบขึ้นมาใช้ มีวิธีที่ง่ายและได้ผลกว่านั้นค่ะ คือ การกอด เพียงแค่เราใช้หน้าอก สองมือ สองแขนของเราโอบรอบ ๆ ตัวเค้า ใช้มือของเราจับมือเค้าไว้ พร้อมกับพูดสั้น ๆ เช่นว่า "ทำแบบนี้ไม่ดี แม่เจ็บ" เด็กจะเรียนรู้ได้ค่ะ

เมื่อคุณแม่กลับไปปฏิบัติตามคำแนะนำ ช่วงแรก ๆ ก็มีปัญหาบาง ดิ้น ร้องโยเย แต่ประมาณ สองเดือน คุณแม่ก็กลับมาพบหมอ ด้วยผิวพรรณสดใส หน้าตาเบิกบานไม่อมทุกข์ บอกว่าได้ผลค่ะ

มีผู้ใหญ่หลาย ๆ คน เชื่อว่า ถ้าเลี้ยงลูกอย่างใกล้ชิด กอดลูก อุ้มลูกบ่อย ๆ จะทำให้เด็กติดมือ ติดแม่ ทำให้แม่ทำงานไม่ได้ ต้องคอยดูแลตลอด ตรงนี้เป็นความเข้าใจที่ผิดอย่างยิ่ง เพราะจริง ๆ แล้ว การที่ลูกติดแม่ เป็นสิ่งที่ดีมาก มันแสดงถึง สายใยความผูกพันระหว่างแม่กับลูก ถ้าลูกไม่ติดใครเลย แปลว่าเค้ามีความบกพร่องเรื่องความผูกพันแล้วค่ะ

อาการติดแม่จะค่อย ๆ บรรเทาลง เมื่อเด็กอายุ ห้า ถึงหก ขวบ เค้าจะค่อย ๆ อยู่ห่างแม่ได้มากขึ้น ซึ่งพอถึงจุดนั้น คุณพ่อ คุณแม่เอง ไม่ควรถึงให้ลูกอยู่ด้วยตลอดเวลา ซึ่งจะเป็นผลเสียไปอีกค่ะ

นอกจากให้ความรัก ความเมตตาแล้ว อย่าลืมแสดงออกถึงความรักให้บุคคลใกล้ ๆ ตัวเรานะคะ โดยเฉพาะเด็ก ๆ เพื่อที่เค้าจะได้กลายเป็นผู้ใหญ่ ที่มีความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) และเป็นกำลังสำคัญในการสืบทอดพุทธศาสนาของเราต่อไปค่ะ

No comments: